TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 14/11/2016 09:45
  •  

ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - HÀNH TRÌNH ỦNG HỘ VÌ MIỀN TRUNG RUỘT THỊT

      Cuối tháng 10 và đầu tháng 11, tất cả đồng bào cả nước đều đang hướng về miền Trung ruột thịt – nơi khúc ruột nối giữa 2 miền đất nước, nơi mà đồng bào ta ở đó đang phải gánh chịu những hậu quả do thiên mang lại. Mưa lũ chồng lũ lần này đã gây nên những hậu quả nặng nề, thiệt hại không chỉ về tài sản mà còn cả tính mạng con người. Đồng bào nhiều nơi, trong đó, tỉnh Quảng Bình là tỉnh phải chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn cùng cực, mất người thân, thiếu lương thực, thiếu nước và không còn mái ấm để che mưa, che nắng và hơn bao giờ hết người dân nơi đây đang mong đợi sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước.
      Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, chia sẻ khó khăn đối với đồng bào Miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ, ngày 31/10/2016, trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức chiến dịch phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và quỹ “Vì người nghèo” năm 2016. Tham gia tại buổi lễ có NGƯT.TS Đinh Văn Nhượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, trưởng các đơn vị, đoàn thể cùng cán bộ, giảng viên nhà trường.
TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên phát biểu tại lễ phát động ủng hộ
      Phát biểu tại Lễ phát động TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường đã thông tin những khó khăn của đồng bào miền Trung đang phải gách chịu và kêu gọi toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường hãy mở rộng tấm lòng nhân ái, giang tay giúp sức ủng hộ đồng bào miền Trung và quỹ “Vì người nghèo” bằng những hành động thiết thực. Ngay sau buổi lễ phát động, toàn thể cán bộ, giảng viên, các em sinh viên đã tham gia ủng hộ nhiệt tình. Cuộc vận động và ủng hộ đã diễn ra từ ngày 31/10 đến hết ngày 05/11/2016.
Lãnh đạo Nhà trường và các cán bộ giảng viên quyên góp ủng hộ một ngày lương
     Theo ghi nhận, bắt đầu từ ngày 01/11, các tổ chức đoàn thể tại các phòng, khoa trong Nhà trường đã vận động, kêu gọi giảng viên, sinh viên ủng hộ bằng nhiều hình thức như góp tiền, góp quà v.v…Kết quả sau một tuần phát động, cùng với Nhà trường, toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên đã quyên góp được gần 60 triệu đồng tiền mặt, 70 thùng mì tôm, hơn 8.500 quần áo mới các loại như quần áo rét cho học sinh, cho người lớn, quần áo lao động v.v…
Thầy và trò khoa Điện ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

Thầy và trò khoa Du lịch & Ngoại ngữ ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
Công tác tiếp nhận và phân loại quần áo ủng hộ
      Nhà trường quyết định trích một phần số tiền quyên góp ủng hộ các quỹ theo sự kêu gọi của Mặt trận Tổ Quốc các cấp và dành một phần số tiền còn lại cùng các nhu yếu phẩm cần thiết vào miền Trung ủng hộ trực tiếp đồng bào bị bão lụt.
Đến chiều ngày 06/11, công tác chuẩn bị cho chuyến hành trình vì miền Trung ruột thịt đã được hoàn tất. Theo quyết định của nhà trường, đoàn cán bộ nhận nhiệm vụ trực tiếp vận chuyển gồm 16 người bao gồm 9 cán bộ, giảng viên và 7 bạn sinh viên tình nguyện trong đó trưởng đoàn là đồng chí TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn trường trực tiếp tham gia chuyến hành trình. Vật phẩm quyên góp ủng hộ đã được đưa lên xe tải, 70 xuất quà bằng tiền mặt đã được chuẩn bị. Tất cả đã sẵn sàng cho chuyến hành trình vào tối ngày 08/11.
Những công việc chuẩn bị cuối cùng cho chuyến hành trình
      Đúng theo kế hoạch, đoàn thiện nguyện với 16 thành viên đại diện cho toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ bắt đầu xuất phát lúc 19h05’ ngày 08/11/2016. Mỗi thành viên trong đoàn đều cảm thấy rất vui vì vinh dự là những người đại diện mang những “tình cảm” của toàn thể cán bộ, sinh viên Nhà trường đến với đồng bào vùng lũ. Bên cạnh đó cũng không khỏi lo lắng bởi khoảng cách địa lý, đặc điểm thời tiết nơi đến và những trọng trách được nhà trường giao cho.
Đoàn bắt đầu xuất phát từ trường Đại học Sao Đỏ lúc 19h05’
      Sau gần 6 tiếng di chuyển vào Miền Trung, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh đầu mùa, trời đổ mưa to và lạnh, cả đoàn phải dừng chân nghỉ tại một cây xăng ven đường QL1A thuộc Quỳnh Giang – Quỳnh Lưu – Nghệ An, lúc đó là 00h45’. Mặc dù vậy nhưng các thành viên trong đoàn không nản chí mà ngược lại càng thôi thúc mỗi thành viên cần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Điểm dừng chân nghỉ ngơi đầu tiên của đoàn
     Sau khi nghỉ ngơi để chiếc xe được tiếp nhiên liệu, đoàn tiếp tục chuyến hành trình vào Bố Trạch – Quảng Bình. Cũng như trước đó, tất cả các thành viên trong đoàn đều thấp thỏm, hồi hộp xen lẫn những lo lắng nên không ai ngủ được. Xe của đoàn vượt qua hầm đèo Ngang và đặt chân sang đất Quảng Bình cũng là lúc trời bắt đầu hửng sáng, đặc biệt thời tiết như đang ủng hộ cho đoàn công tác, đó là trời bắt đầu tạnh và ấm dần lên. Vượt gần 700km đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã có mặt tại thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch, Quảng Bình – điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình, lúc đó là gần 06h00’sáng. Đón đoàn là đồng chí Trần Hải – Phó Bí thư huyện Đoàn Bố Trạch. Tất cả cùng ăn sáng và tranh thủ thảo luận kế hoạch cụ thể cho ngày làm việc chính của đoàn.
Đoàn dừng chân tại TT Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, Quảng Bình

Đoàn ăn sáng để chuẩn bị sức khỏe cho một ngày làm việc đầy ý nghĩa
     Sau bữa sáng, từ thị trấn Hoàn Lão, cả đoàn nhanh chóng đi đến 2 xã theo như kế hoạch dưới sự hướng dẫn của đồng chí Phó Bí thư huyện đoàn. Đoàn xe của Nhà trường đi băng qua những cách đồng xen lẫn với những khu vực đồi cao. Dọc 2 bên đường, có thể bắt gặp những vết tích do những trận lũ vừa qua tràn qua khu vực này. Phải mất gần 30km, đoàn có mặt tại Ủy ban nhân dân xã Hưng Trạch – một trong những xã bị thiệt hại lớn nhất bởi địa bàn xã nằm phía bên hữu ngạn của dòng sông Son, dòng sông có lưu lượng nước rất lớn từ các vùng núi phía Tây và bên thượng Lào đổ về. Đón đoàn ủng hộ của trường Đại học Sao Đỏ có các đồng chí cán bộ xã, hiệu trưởng các trường Tiểu học và THCS, các đồng chí đoàn thanh niên và toàn thể bà con thuộc 35 hộ nghèo, những gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất được xã lựa chọn.
Đoàn xe ủng hộ của trường Đại học Sao Đỏ có mặt tại sân UBND xã Hưng Trạch
Sự phối hợp giữa các thầy cô, sinh viên tình nguyện và đoàn thanh niên xã đang chuyển các phần quà
     Trước khi trao những suất quà ủng hộ tới từng hộ dân, đại diện ủy ban xã, đồng chí Lê Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ xã Hưng Trạch đã cung cấp thông tin cho đoàn những thiệt hại do các trận lũ vừa qua trên địa bàn xã, đồng thời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể cán bộ, giảng viên và các em sinh viên của trường Đại học Sao Đỏ với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” đã gửi những phần quà đến người dân xã Hưng Trạch.
Đ/c: Lê Ngọc Sơn phát biểu khi tiếp đoàn ủng hộ trường Đại học Sao Đỏ
      Thay mặt cho đoàn Đại học Sao Đỏ, TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên cũng đã chia sẻ trước những khó khăn của người dân trong xã và hi vọng với một phần đóng góp thiết thực của cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ sẽ góp phần nhỏ ủng hộ người dân nơi đây giúp họ giảm bớt những khó khăn, chung tay chống chọi với thiên tai, lũ lụt. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn tới huyện đoàn Bố Trạch, các đồng chí cán bộ xã, lãnh đạo các trường tiểu học, THCS đã tạo điều kiện cho đoàn có thể gặp gỡ và trao trực tiếp những phần quà đến tận tay các hộ dân.
TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên phát biểu và trao những phần quà cho các hộ dân
Đại diện đoàn thiện nguyện trao quà cho các hộ dân và các trường
Niềm vui của những hộ dân Hưng Trạch khi được trao những phần quà

Đoàn của Đại học Sao Đỏ chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí cán bộ xã Hưng Trạch
      Ngay sau khi trao 35 suất quà cho các hộ dân xã Hưng Trạch, tiếp tục cuộc hành trình đoàn thiện nguyện đã đến với trường THCS Hưng Trạch và trường Tiểu học Hưng Trạch số1. Tại đây, thầy Hoàng Hữu Chiến – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Hưng Trạch và thầy giáo Phan Công Hào – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hưng Trạch số 1 cùng các thầy, cô giáo của 2 trường đã tiếp đoàn và tạo điều kiện cho đoàn thiện nguyện đến các lớp học trao cho các em học sinh những chiếc áo ấm.
Đoàn thiện nguyện làm có mặt và làm việc với cán bộ trường THCS Hưng Trạch
Các hình ảnh Đoàn thiện nguyện trao tặng quà tại trường THCS Hưng Trạch
Các hình ảnh Đoàn thiện nguyện trao tặng quà tại trường Tiểu học Hưng Trạch 1
      Mặc dù thời gian đã gần trưa, song các thành viên trong đoàn thiện nguyện vẫn tất bật thực hiện nhiệm vụ của mình. Đi tiếp hơn 20 km, theo sự chỉ dẫn của đồng chí Phó bí thư Đoàn huyện Bố Trạch, đoàn thiện nguyện đã tiếp cận được Ủy ban xã Liên Trạch – đây là một xã được coi là rốn lũ và chịu thiệt hại nặng nề nhất của huyện Bố Trạch. Theo thông tin từ địa phương, ngay trong sáng ngày 9/11 khi đoàn thiện nguyện có mặt tại Hưng Trạch thì địa phương này vẫn còn đang bị chia cắt bởi mưa lũ. Tuy nhiên, đến buổi trưa nước đã rút dần và đoàn thiện nguyện của Đại học Sao Đỏ mới có thể tiếp cận được. Dọc tuyến đường đến trung tâm xã, giao thông một số đoạn vẫn còn ngập, một số nơi bị xói lở, các thành viên trong đoàn phải kè đá cho xe có thể vượt qua. Mặc dù rất vất vả và khó khăn trong di chuyển nhưng đoàn thiện nguyện cũng đã đến được Ủy ban nhân dân xã, lúc đó đã gần 12h trưa.
Con đường dẫn tới Ủy ban xã Liên Trạch – Bố Trạch – Quảng Bình
      Cả đoàn ai cũng cảm thấy rất vui vì mặc dù đã trưa nhưng các đồng chí cán bộ xã, các thầy cô, bà con nơi đây vẫn đang chờ đón đoàn. Về phía xã Liên Trạch có đồng chí: Đinh Xuân Thịnh – Phó chủ tịch UBND xã, đồng chí Trần Văn Phong – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc. Đại diện các thầy cô và các em học sinh có thầy: Phạm Mạnh Hùng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Liên Trạch, thầy Trương Khánh Long – Hiệu trưởng trường THCS Liên Trạch cùng các đồng chí bên tổ chức đoàn thanh niên xã và các trường. Tại đây, đoàn thiện nguyện cũng được nghe các đồng chí cán bộ xã cung cấp những thông tin về tình hình mưa lũ, những khó khăn của bà con do mưa lũ gây ra và rất xúc động trước những tình cảm của thầy và trò trường Đại học Sao Đỏ dành cho bà con nơi đây. Cả đoàn thiện nguyện, dù mệt nhưng mắt ai cũng ánh lên niềm vui bởi đã góp một phần nhỏ bé, sẻ chia với những khó khăn của bà con nơi đây. TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên xin phép được trao những phần quà của trường Đại học Sao Đỏ đến bà con và các em học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở nơi đây.
Đoàn thiện nguyện làm việc với cán bộ, các thầy cô tại xã Liên Trạch
 
Các hình ảnh Đoàn thiện nguyện trao những phần quà cho các hộ dân và các trường phổ thông tại xã Liên Trạch
      Ngay sau khi trao tận tay những phần quà cuối cùng cho bà con và các trường phổ thông tại xã Liên Trạch, đoàn thiện nguyện chia tay bà con nơi đây và quay trở về TT. Hoàn Lão. Lúc này, thời gian đã sang chiều, tất cả các thành viên trong đoàn ai nấy đều cảm thấy mệt và đói. Để tiết kiệm thời gian, đoàn đã dùng bữa trưa ngay trên xe bằng những đồ ăn khô đã được chuẩn bị từ trước. Trên đường về thị trấn, đồng chí Trần Hải bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới thầy và trò trường Đại học Sao Đỏ đã dành những tình cảm, những sẻ chia đến đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Đoàn chia tay đồng chí Trần Hải và quyết định quay trở về Sao Đỏ ngay trong đêm. Mặc dù tất cả ai cũng đều đã thấm mệt, tuy nhiên cảm thấy thấy vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ được nhà trường giao cho, đã trực tiếp trao những phần quà của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đến tận tay người dân miền Trung.
Trên đường chở về với mái trường Đại học Sao Đỏ, đoàn thiện nguyện đã rẽ vào dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Người anh hùng của dân tộc, vị tướng tài ba đất nước. Trước anh linh của Đại tướng, đoàn thiện nguyệnđại diện cho toàn thể thầy cô trường Đại học Sao Đỏ hứa luôn phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân tương ái” của dân tộc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để góp phần công sức xây dựng đất nước ta ngày một giàu đẹp hơn.
Đoàn thiện nguyện dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
     Chuyến hành trình vì miền Trung ruột thịt của trường Đại học Sao Đỏ đã thành công tốt đẹp, để lại rất nhiều cảm xúc cho mỗi thành viên. Đoàn thiện nguyện quay trở về Đại học Sao Đỏ lúc 02h15’, các thành viên trong đoàn chia tay nhau về nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới như thường nhật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đăng Tiến

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây