TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 08/12/2020 20:38
  •  

Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens khoa Cơ khí, Trường Đại học Sao Đỏ - Bắt kịp xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

          Với mục tiêu phát triển nhà trường theo định hướng đại học ứng dụng, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển khoa học và công nghệ, trong nhiều năm qua Trường Đại học Sao Đỏ đã tăng cường đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho đào tạo các ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Công nghệ kỹ thuật Ôtô; Công nghệ kỹ thuật Cơ khí… theo định hướng ứng dụng và bắt kịp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
          Khoa Cơ khí là một trong những khoa mũi nhọn của nhà trường. Hiện nay, bên cạnh các phần mềm phục vụ thiết kế, mô phỏng và gia công như: Autodesk Inventor, TopSolid, MasterCam đã được khoa Cơ khí ứng dụng trong giảng dạy và học tập, hàng năm khoa và nhà trường thường xuyên cập nhật các phần mềm mới nhằm giúp sinh viên có điều kiện tiếp cận với công nghệ sản xuất hiện đại đang được ứng dụng tại các doanh nghiệp, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của doanh nghiệp đối với người lao động.
          Năm 2020, nhà trường đã trang bị cho Khoa Cơ khí phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens với trang thiết bị công nghệ hiện đại như: máy tính cấu hình cao được cài đặt phần mềm bản quyền Solid Edge 2019 do công ty TNHH phần mềm Siemens tài trợ với tổng trị giá 324.000 USD.
 
Sinh viên khoa Cơ khí thực hành phần mềm Solid Edge 2019 tại Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens​
          Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens giúp sinh viên ngành Cơ khí được tiếp cận với kỹ thuật vẽ, thiết kế hiện đại, công nghệ số hóa và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong các ngành cơ khí, công nghiệp chế tạo máy. Phần mềm Solid Edge là hệ thống phần mềm CAD 2D/3D hoàn thiện của hãng SIEMENS sử dụng công nghệ đồng bộ giúp tăng tốc thiết kế, chỉnh sửa nhanh hơn và tái sử dụng dữ liệu tốt hơn. Từ thiết kế bản vẽ 2D mạnh mẽ đến công cụ thiết kế 3D cao cấp, hoàn hảo với thiết kế lắp ráp, kết xuất bản vẽ tự động, lắp ráp và mô phỏng. Phòng thí nghiệm được kết nối với Trung tâm công nghệ cao để chế tạo các chi tiết máy phục vụ lắp ráp, sửa chữa, gia công khuôn mẫu thông qua máy phay CNC, máy tiện CNC, máy xung điện EDM, máy cắt dây… Việc ứng dụng phần mềm này giúp gia công nhanh hơn, chính xác hơn, tính tự động hóa cao, có thể gia công được các chi tiết phức tạp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
TS Nguyễn Văn Hinh – Phó trưởng khoa Cơ khí hướng dẫn sinh viên thực hành
tại Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens
 
Thầy Mạc Văn Giang giảng dạy học phần vẽ và thiết kế trên máy tính sử dụng phần mềm Solid Edge 2019
          Ngay từ khi phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens đi vào hoạt động, giảng viên khoa Cơ khí đã tích cực khai thác các ứng dụng, các module của phần mềm vào giảng dạy các nhóm học phần như: Vẽ kỹ thuật, vẽ và thiết kế trên máy tính cho các sản phẩm công nghiệp như máy móc, thiết bị, kết cấu, thiết kế khuôn mẫu phục vụ quá trình sản xuất, chế tạo thiết bị công nghiệp… Ôn, luyện thi sinh viên giỏi theo chủ đề thiết kế kỹ thuật cơ khí, thiết kế khuôn mẫu, lập trình CAM… Phòng thí nghiệm công nghiệp số Siemens giúp giảng viên, sinh viên tiếp cận với công nghệ mới, hiện đại thực tế của doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của khoa học công nghệ và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao của các doanh nghiệp.
 

Thầy Mạc Văn Giang hướng dẫn sinh viên ứng dụng phần mềm Solid Edge 2019
trong thiết kế phân vùng gia công trên máy CNC

          Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại sinh viên khoa Cơ khí đã, đang không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng với yêu cầu thực tế của doanh nghiệp, bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây