TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ sáu - 01/04/2016 14:26
  •  

Sinh viên trường Đại học Sao Đỏ tham gia Cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda" 2016

Vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda” lần thứ 07 được tổ chức vào tháng 4/2016. Trường Đại học Sao Đỏ có 02 đội tham gia dự thi ở hạng mục xe tự chế - Original type, nhóm sinh viên.
      Cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda" Khởi nguồn từ công ty Honda Nhật Bản vào năm 1981, với mục đích nâng cao tính sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ. Cho đến nay, cuộc thi này không chỉ được tổ chức riêng tại Nhật Bản mà đã lan rộng ra các nước châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.
Năm 2010, cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 14/9/2015, Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda lần thứ 07 chính thức được khởi động và dự kiến vòng chung kết được tổ chức vào tháng 4/2016 với 145 đội tham gia. Đây là sân chơi bổ ích mang tính thiết thực cho giới trẻ - những người yêu thích chế tạo, áp dụng những ý tưởng sáng tạo và kỹ thuật của mình cho động cơ xe máy Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu với thử thách do Ban tổ chức cuộc thi đặt ra: “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”.
      Năm nay, cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức dưới hai hạng mục thi: Hạng mục xe tự chế - Original type (Nhóm I - Nhóm học sinh, sinh viên các trường học; Nhóm II - Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III - Nhóm nội bộ Honda Việt Nam) và Hạng mục xe thị trường - Market type (Nhóm IV).
      Các thí sinh phải vận hành xe theo số vòng thi (quãng đường) trong khoảng thời gian quy định. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) sẽ được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất sẽ là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, các đội sẽ phải cải tiến, điều chỉnh để nâng cao hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe v.v…
Đội tuyển trường Đại học Sao Đỏ say mê nghiên cứu chế tạo xe sinh thái
      Đại diện cho trường Đại học Sao Đỏ tham gia cuộc thi có 02 xe (OTOSDU01 và SAODO2) gồm 10 thành viên là sinh viên khoa Ô tô. Cũng như các mùa thi trước, mỗi đội tuyển tham gia dự thi sẽ được Công ty Honda Việt Nam cung cấp động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt đang được sử dụng trên dòng xe Wave. Các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi.
Đội tuyển Xe sinh thái của trường Đại học Sao Đỏ trong các mùa thi trước
       Sau khi tìm hiểu và nắm bắt được những yêu cầu cơ bản, các “kỹ thuật viên” của hai đội tuyển cùng sự trợ giúp của giảng viên hướng dẫn đã bắt tay ngay vào xây dựng ý tưởng, thiết kế chế tạo, chạy thử và hiệu chỉnh. Với thử thách ban tổ chức đặt ra đòi hỏi mỗi đội tuyển phải đưa ra những ý tưởng, kỹ thuật chế tạo và kỹ năng của người lái sao cho chiếc xe đi được nhiều km nhất mà tiết kiệm xăng nhất.
      Để giải quyết được vấn đề đó, các “kỹ thuật viên” đã lên ý tưởng thiết kế chi tiết, đồng thời lựa chọn nguyên vật liệu và phụ kiện phục vụ chế tạo. Phần khung và vỏ xe, sinh viên thực hiện các kỹ năng gia công cơ khí như: tiện, cắt, phay, bào, hàn… để hoàn thành dựa trên thiết kế ý tưởng hình dáng xe của từng đội. Để xe tiết kiệm nhiên liệu, các thành viên đã lập trình cho chế độ phun xăng điện tử, tối ưu hóa quá trình cháy, sấy nóng nhiên liệu... Ngoài ra, để tiết kiệm xăng mỗi đội xe đã áp dụng trong thiết kế xe như giảm ma sát giữa bánh xe và bề mặt tiếp xúc bằng cách bảo dưỡng tra dầu mỡ vào các khâu, khớp xe đồng thời sử dụng lốp xe đặc chủng. Yếu tố kỹ thuật trong vận hành xe được các thành viên trong đội sử dụng nhiều thủ thuật nhỏ để đạt hiệu quả về tiết kiệm xăng trên số km dài nhất có thể.
Hai xe sinh thái của nhà trường đang chạy thử  nghiệm
Hoàn thành hai xe sinh thái OTOSDU01 và SAODO2 
      Sau một thời gian miệt mài chế tạo, đến nay, 02 xe đã hoàn tất các bước để chuẩn bị ra mắt chiếc xe sinh thái hoàn chỉnh. Hiện nay, các thành viên trong đội đang tiến hành chạy thử và tiếp tục cải tiến, hiệu chỉnh, bảo dưỡng nhằm nâng cao hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Về tinh thần, các thành viên đã sẵn sàng tham gia vòng chung kết toàn quốc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mễ Trì – Từ Liêm – Hà Nội tổ chức vào tháng 4/2016.
      Thành tích đạt được trong các cuộc thi trước, đội tuyển của trường đã lọt vào top 5 và top 7 của hạng mục xe tự chế - nhóm I đối tượng là sinh viên với hiệu suất đạt được gần 400km/lít.      Với sự nỗ lực cố gắng của các thành viên trong đội, hy vọng trong cuộc thi năm nay, đội tuyển của nhà trường sẽ nâng thành tích cao hơn nữa để khẳng định năng lực thực hành, thực nghiệm của sinh viên nhà trường.
      Tham gia cuộc thi "Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda" sẽ giúp sinh viên khoa Ô tô nói riêng và sinh viên nhà trường nói chung được cọ sát với nghề nghiệp, phát huy tính sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học đồng thời thể hiện tính ứng dụng cao trong công tác đào tạo của nhà trường.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây