TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 22/07/2021 02:56
  •  

Trên 95% sinh viên Ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ ra trường có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo

Theo khảo sát của khoa Ô tô – Trường Đại học Sao Đỏ năm 2020, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 95%. Kết quả này không chỉ nói lên chất lượng đào tạo của Khoa và Nhà trường mà còn có thể khẳng định đây là một trong những ngành có nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.
Môi trường học gắn kết: “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực tế”
 
       Để tạo môi trường học tập tốt cho sinh viên, khoa Ô tô luôn chú trọng và thực hiện sự gắn kết giữa “học đi đôi với hành, lý thuyết gắn với thực tế”. Bởi vậy, Trung tâm Thực hành, thực nghiệm Khoa với các phòng thực hành, thực nghiệm được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại như: hệ thống thiết bị kiểm tra, chẩn đoán tổng hợp ôtô của các hãng Brainbee (Italia), AHS (Đức); thiết bị thực hành, thí nghiệm về hệ thống phanh ABS, các động cơ đời mới của các hãng xe Toyota Altis, Toyota Camry, Lexus; các loại hộp số tự động, hộp số vô cấp của các hãng Toyota và Nissan… Đặc biệt, Trung tâm thực hành thực nghiệm của khoa được Toyota Việt Nam tài trợ các thiết bị đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô phục vụ công tác sửa chữa chung (GJ), sửa chữa thân vỏ xe ô tô (BP)… các thiết bị này hiện đại, phù hợp và sát với thực tế sản xuất.
Thầy và trò Khoa Ô tô giảng dạy và học tập tại Trung tâm thực hành, thực nghiệm
       Với những trang thiết bị trên, sinh viên được học các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, máy động lực, hệ thống điều khiển điện - điện tử, hệ thống truyền lực,… có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao trên những ô tô đời mới của các hãng xe hiện nay như: Toyota Altis, Toyota Camry, Lexus… Đồng thời, để đào tạo “lý thuyết gắn với thực tế”, Khoa chú trọng cung cấp cho sinh viên các kỹ năng chuyên môn như sử dụng các dịch vụ kỹ thuật ô tô, quản lý lắp ráp, bảo dưỡng động cơ, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm theo xu hướng thị hiếu khách hàng,… giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng tư vấn kinh doanh trong điều kiện thị trường cạnh tranh gay gắt.
Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp
       Trong đào tạo, mối quan hệ “Nhà trường gắn với Doanh nghiệp” luôn luôn được ưu tiên và phát triển. Trong những năm qua, khoa đã ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Toyota Việt Nam; Công ty TNHH Nissan Việt Nam; Công ty TNHH đầu tư và dịch vụ ô tô Hải Dương (Hải Dương Ford)… Từ mối quan hệ hợp tác này, các doanh nghiệp đã trở thành cánh tay nối dài của Nhà trường, hỗ trợ nhà trường các trang thiết bị, thực hành, thí nghiệm và tạo điều kiện cho sinh viên thực hành – thực tập ngay trong môi trường thực tế tại doanh nghiệp. Hàng năm, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô có các đợt thực tập, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp, những chuyến đi thực tế này giúp các em nhận thức và định hướng được ngành nghề mình lựa chọn đồng thời xác định động cơ học tập đúng đắn trong suốt quá trình học tập tại trường.
Học viên Trung tâm T-TEP học tập và nghiên cứu tại trung tâm thực hành, thực nghiệm
        Một trong các mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp đem lại giá trị cho sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp đó là sự hợp tác bền chặt giữa nhà trường với Công ty Toyota Việt Nam (TMV). Năm 2017, nhà trường đã liên kết với Công ty Toyota Việt Nam thành lập Trung tâm đào tạo Kỹ thuật Toyota (T-TEP) tại trường. Trung tâm T-TEP được triển khai đào tạo hai chương trình: kỹ thuật Sửa chữa Chung (GJ) và kỹ thuật Sửa chữa Thân xe và Sơn (BP) theo chương trình của TMV... Trong quá trình học tập tại trung tâm, sinh viên được đánh giá năng lực thực hiện của 3 bên: Trung tâm đào tạo Toyota Việt Nam; Trung tâm đào tạo Toyota Đại học Sao Đỏ; Đại lý Toyota sử dụng nguồn nhân lực. Sau khi tốt nghiệp sinh viên được cấp chứng chỉ T-TEP và có thể được nhận vào làm việc tại tất cả các đại lý Toyota trên toàn quốc.     
       Có thể nói sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Trung tâm đào tạo kỹ thuật Toyota Việt Nam tổ chức đánh giá học viên T-TEP Trường Đại học Sao Đỏ
 
Hơn 95% sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi tốt nghiệp có việc làm với mức lương cao
 
       Theo báo cáo khảo sát việc làm của khoa Ô tô, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi tốt nghiệp trên 95% sinh viên đã có việc làm ổn định tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ và doanh nghiệp ô tô như Toyota, Hyundai, Ford, Thaco, Mitsubishi, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới,… với mức thu nhập cao và ổn định, nhiều cựu sinh viên đang giữ vai trò chủ chốt là những kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất, kiểm định viên, cố vấn dịch vụ,…
       Kết quả sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay và làm đúng chuyên ngành đạt mức cao không chỉ khẳng định chất lượng đào tạo mà còn thể hiện hoạt động hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên của khoa rất tốt. Trên 95% sinh viên đại học khóa 7 (ra trường năm 2020) đánh giá cao hoạt động hỗ trợ sinh viên năm cuối tìm kiếm việc làm. Cựu sinh viên Vi Minh Quang (DK7-Oto1) hiện đang làm việc tại Ford Quảng Ninh cho biết: “Trong năm cuối chúng em được sự hỗ trợ rất nhiều của khoa trong hoạt động liên hệ thực tập tại doanh nghiệp. Vì em quê ở Quảng Ninh nên khoa tạo điều kiện cho em về Ford Quảng Ninh thực tập cho gần nhà. Trong quá trình thực tập, em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức trong thực tế. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp, em được Ford Quảng Ninh nhận vào làm  ngay đúng với chuyên ngành của mình”.
Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tham gia “Ngày hội bảo dưỡng ô tô” – Chương trình được khoa phối hợp với doanh nghiệp tổ chức thực hiện
       Nhận xét về sự thích ứng với công việc đối với sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp, cựu sinh viên Nguyễn Văn Trọng (DK7-Oto2) hiện đang làm việc tại Toyota Hải Dương cho biết: “Với chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, thời gian học tập tại trường và thời đi thực tập, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp khoa điều chỉnh sát với thực tế, đủ để chúng em lĩnh hội các kiến thức chuyên môn và nâng cao năng lực thực hành. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp chúng em đã đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế của công ty. Khi bắt đầu làm việc, em được công ty bồi dưỡng thêm một vài kỹ năng khác phù hợp với công việc mình đảm nhiệm”.
       Không chỉ có việc làm ngay và làm đúng chuyên ngành của mình, mức lương của các kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô cũng đạt khá cao so với mức lương của một sinh viên vừa mới tốt nghiệp. Ở mỗi vị trí việc làm đều có mức lương khác nhau, tuy nhiên bình quân mỗi người đạt từ 8,5-10 triệu/tháng. Cựu sinh viên Nguyễn Hoàng Linh hiện đang làm việc tại Nissan Hạ Long chia sẻ: “Với mức lương hiện tại cho một sinh viên mới tốt nghiệp em cảm thấy hài lòng. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ để đạt mức lương cao hơn trong năm tới”.
       Với mục tiêu đào tạo những kỹ sư có kiến thức chuyên sâu, kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, Khoa Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ luôn gắn đào tạo với thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp và thích ứng với sự thay đổi của nền kinh tế, khẳng định thương hiệu là điểm đến lý tưởng của các bạn trẻ trong cả nước.

Tác giả bài viết: Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây