TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ hai - 14/01/2019 19:49
  •  

Sự phối hợp giữa Nhà trường với doanh nghiệp trong việc thương mại hoá ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên

          Với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên và trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên trong thời gian học tập tại trường, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp góp phần tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trường Đại học Sao Đỏ luôn đẩy mạnh hoạt động đổi mới, sáng tạo, thành lập nhóm cán bộ, giảng viên hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tổ chức thông qua các cuộc thi như “ý tưởng sáng tạo”, “cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ”… để lựa chọn ra các ý tưởng hay, sáng tạo của tập thể, cá nhân trên cơ sở đó Nhà trường mời các chuyên gia đầu ngành thuộc từng lĩnh vực đánh giá, tư vấn, từ đó đầu tư, hỗ trợ kinh phí để hiện thực hóa ý tưởng và thương mại hóa sản phẩm. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, đồng thời giúp sinh viên rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu, khuyến khích sinh viên tìm tòi, lĩnh hội tri thức, tiếp cận và làm chủ những thành tựu khoa học công nghệ mới.

          Để sản phẩm của sinh viên được thương mại hoá cần có sự tham gia, đồng hành sâu hơn nữa của các doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp không chỉ đặt hàng với các “nhà khoa học” tương lai mà còn cần góp vốn, đồng hành với nhóm nghiên cứu trong cả quá trình thực hiện để thương mại hoá những sản phẩm đó. Chính vì vậy, trong năm học qua, Nhà trường đã tăng cường mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, bắt tay nồng ấm với các doanh nghiệp, kêu gọi các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ sinh viên Nhà trường trong việc thực hiện các ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ.

NGND. TS Đinh Văn Nhượng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng (người đứng thư 5 từ phải sang)
cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp
đồng hành cùng Robocon Trường Đại học Sao Đỏ 2019

          Sản phẩm của sinh viên Nhà trường được đánh giá là giàu tính sáng tạo đặc biệt có tính ứng dụng thực tế cao. Với tính sáng tạo cao, hài hòa về hình dạng và màu sắc, các sản phẩm có cải tiến kỹ thuật được ứng dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao khi áp dụng vào thực tế đời sống, sản xuất. Một số sản phẩm điển hình được nhận xét là có tính sáng tạo như: sản phẩm “Robot thu gom và phân loại rác” của nhóm sinh viên khoa Cơ khí; “Mô hình xử lý mùi tự động cho trang trại chăn nuôi” của nhóm sinh viên khoa Điện; “Máy phun thuốc sâu bán tự động” của nhóm sinh viên khoa Ô tô; …Các đề tài xuất sắc được lựa chọn trong các cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ được hỗ trợ đầu tư kinh phí để thực hiện nhằm góp phần tăng cường, thúc đẩy đưa các sản phẩm khoa học công nghệ từ trường đại học vào thực tế. Đây chính là điểm quan trọng nhất, cũng chính là mục tiêu của Trường Đại học Sao Đỏ, nhằm tìm ra được những giải pháp để thương mại hóa được nhiều nhất các kết quả nghiên cứu của “nhà khoa học” trẻ tương lai.

Một số sản phẩm của sinh viên đạt giải tại Hội thi "Sinh viên sáng tạo Khoa học công nghệ lần thứ III”

          Đồng hành cùng với sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ thông qua Robocon 2019 đã có nhiều  đơn vị doanh nghiệp tài trợ giúp sinh viên được tiếp cận được với khoa học công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, đam mê khoa học như: Công ty cổ phần NTC Toàn cầu tài trợ 20 triệu đồng,  Ban hợp tác nhân lực quốc tế tài trợ 20 triệu đồng, Công ty cổ phần bia Hà Nội – Hải Dương, Tập đoàn An Phát, Công ty cổ phần Cơ điện Bình Dương... Đây chính là sự cổ vũ, động viên, ủng hộ về vật chất, tinh thần của các đơn vị, doanh nghiệp góp phần quan trọng trong thành công của hoạt động Robocon Trường Đại học Sao Đỏ cũng như trong việc thương mại hoá các ý tưởng khoa học công nghệ của sinh viên.

          Thương mại hoá sản phẩm khoa học công nghệ của sinh viên là chính sách mới của lãnh đạo Nhà trường đối với công tác đào tạo, quản lý, giáo dục sinh viên, thể hiện tư duy nhạy bén, sáng tạo của Ban Giám hiệu Trường Đại học Sao Đỏ trong thời kỳ mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ góp phần quan trọng trong việc khơi dậy cảm hứng học tập và khởi nghiệp trong sinh viên, thương mại hoá và đưa những ý tưởng của sinh viên đi vào trong cuộc sống

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây