TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 17/08/2016 14:02
  •  

Tự học, tự nghiên cứu – phương pháp học tập cơ bản của sinh viên trường Đại học Sao Đỏ

Hiệu quả của quá trình dạy học chính là sự tương tác của tư duy, hành động và thảo luận giữa giảng viên và sinh viên. Để quá trình tương tác mang lại hiệu quả cao, sinh viên lĩnh hội kiến thức, tiếp thu bài ngay trên lớp đòi hỏi sinh viên phải có quá trình tự học, tự nghiên cứu.
          Theo GS.TSKH Thái Duy Thiên: Tự học là hoạt động độc lập chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo, là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…) cùng các phẩm chất động cơ, tình cảm để chiếm lĩnh tri thức một lĩnh vực hiểu biết nào đó hay những kinh nghiệm lịch sử, xã hội của nhân loại, biến nó thành sở hữu của chính bản thân người học. Từ đó có thể nhận thấy, tự học là quá trình tự ý thức của người học để trau rồi kiến thức tự nhiên, xã hội làm giàu kiến thức của bản thân.
          Hiện nay trường Đại học Sao Đỏ đang thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ. Chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ được thiết kế theo hướng gắn lý thuyết với thực hành, thực nghiệm, tăng cường trải nghiệm thực tế đáp ứng yêu cầu thực tiễn xã hội, tăng thời lượng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên theo tỷ lệ 01 tiết lý thuyết, có 02 tiết tự học, tự nghiên cứu.
          Tự học, tự nghiên cứu giúp sinh viên nhà trường hình thành thói quen tự giác, tích cực và độc lập trong nhận thức; Làm quen với cách làm việc độc lập - là cơ sở của hoạt động nghiên cứu khoa học; Đồng thời rèn luyện ý chí phấn đấu, đức kiên trì, nâng cao niềm tin và năng lực bản thân – là những yêu cầu mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao ở sinh viên mới tốt nghiệp.
Thầy và trò chăm chú với bài giảng trên lớp
          Hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ được thực hiện mọi lúc mọi nơi. Trên lớp là sự chăm chú nghe giảng, ghi chép để tiếp thu được kiến thức cốt lõi. Ngoài những giờ học chính khóa, sinh viên tích cực nghiên cứu giáo trình, đọc sách tham khảo, chuyên khảo, và tìm kiếm các thông tin khoa học trên mạng internet,….
Sinh viên nhà trường tìm kiếm tài liệu tham khảo để bổ sung và nâng cao kiến thức từ nguồn tài liệu trên thư viện
          Các bài tập ở nhà, tiểu luận, đồ án môn học/học phần, được sinh viên đã tích cực đọc giáo trình, nghiên cứu tài liệu tham khảo, tham khảo ý kiến chuyên gia, xây dựng đề cương để thảo luận nhóm, hoặc đi thực tế tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, sinh viên đã lĩnh hội được những tri thức quan trọng về kiến thức chuyên ngành cũng như các vấn đề thực tiễn của xã hội, đề xuất nhiều phương án và cách giải quyết khác nhau làm cho vấn đề trở nên phong phú và có ý nghĩa thiết thực. Với phương pháp tự học, tự nghiên cứu, sinh viên nhà trường đã trở thành chủ thể, trung tâm, tự mình chiếm lĩnh tri thức, chân lý bằng hành động của mình, tự phát triển bên trong. Thầy là tác nhân, hướng dẫn, định hướng, tổ chức, cho trò tự học.
Sinh viên nhà trường tham gia nghiên cứu chế tạo robot
          Hoạt động tự học, tự nghiên cứu của sinh viên là một trong những phương thức đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giảng dạy của trường Đại học Sao Đỏ, nhằm hình thành cho sinh viên thế giới quan khoa học, tác phong học tập, nghiên cứu của người sinh viên trong thời đại tri thức mở, biết tự học, tự sáng tạo để khẳng định bản thân.        

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây