TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 07/09/2016 14:39
  •  

Trường Đại học Sao Đỏ chú trọng xây dựng môi trường giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên

Xây dựng môi trường giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên là một trong những mục đích giáo dục quan trọng đối với các cơ sở đào tạo. Trong nhiều năm qua mục đích đó đã được trường Đại học Sao Đỏ quan tâm và xây dựng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội.
      Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (trong đó có nhiệm vụ về giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, sinh viên rất quan trọng). Nhiều năm qua, trường Đại học Sao Đỏ luôn chú trọng xây dựng môi trường giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh sinh viên nhằm đạt mục đích nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện.
Cảnh quan Cơ sở 1 trường Đại học Sao Đỏ (ảnh trái) và Cơ sở 2 – trường Đại học Sao Đỏ (ảnh phải)
      Để công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên có hiệu quả, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định điều cần làm trước tiên là xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Đó là một môi trường mà cả thầy và trò trong nhà trường đều được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Bởi vậy, lãnh đạo nhà trường đã quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường sư phạm khang trang phục vụ thiết thực trong mọi hoạt động học tập cho đến đời sống sinh hoạt của sinh viên các khóa, các hệ trong nhà trường. Hiện nay, khuôn viên nhà trường đã và đang được xây mới, cải tạo nhiều phòng học, trung tâm thực hành thực nghiệm với máy móc, trang thiết bị hiện đại đảm bảo tốt nhất các điều kiện trong việc học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường đã và đang quy hoạch các khu sân chơi, bãi tập như: Sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... với cảnh quan xanh – sạch – đẹp giúp sinh viên tham gia luyện tập thể dục thể thao nâng cao thể lực cũng như vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng.
Sân bóng chuyền giúp sinh viên luyện tập thể dục thể thao nâng cao thể lực sau mỗi giờ học
Sinh viên phát huy năng lực sáng tạo và năng khiếu của bản thân trong các tiết mục biểu diễn thời trang và văn nghệ tại nhà trường
      Song song với xây dựng cơ sở vật chất nhà trường còn chú trọng xây dựng môi trường, trường học thân thiện, ở đó, các mối quan hệ thầy - trò, bạn bè, đồng nghiệp được bộc lộ trong mọi hoạt động giảng dạy và học tập. Các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường nhiệt tình giảng dạy, hỗ trợ, thương yêu, tôn trọng sinh viên và ngược lại, sinh viên luôn tôn kính, lễ phép với thầy cô, cán bộ viên chức tạo nên một môi trường sư phạm mẫu mực và thân thiện trong mối quan hệ thầy trò. Xây dựng môi trường trường học an toàn, thân thiện cả về thể chất lẫn tinh thần là điều kiện tiên quyết trong việc giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên, bởi lẽ một sinh viên sống khỏe mạnh, vui vẻ, tích cực thì sinh viên đó có cái nhìn lạc quan trong cuộc sống, tự giác, chủ động trong học tập và biết định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mình.
      Sinh viên nhà trường với phong trào tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo nâng cao kiến thức chuyên ngành
Trải qua 47 năm xây dựng và phát triển, trường Đại học Sao Đỏ luôn đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Với mục đích giáo dục giúp sinh viên tỏa năng lượng, tỏa văn hóa và tỏa giá trị, nhà trường đặc biệt chú trọng đến xây dựng môi trường học tập tốt nhằm phát huy năng lực sáng tạo, tích cực của sinh viên. Để làm được điều đó, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo các phòng, khoa cần đa dạng hóa các hình thức quản lý, phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt với hình thức đào tạo theo tín chỉ như hiện nay, các giảng viên cần coi trọng và giao nhiệm vụ tự học ở nhà cho sinh viên là tạo nên cơ hội và buộc sinh viên phải chủ động tích cực trong tích lũy kiến thức và sắp xếp thời gian tự học một cách khoa học. Đây cũng chính là định hướng trọng việc tổ chức vận hành cơ chế phát huy năng lực người học.

Câu lạc bộ truyền thông sinh viên Sao Đỏ tổ chức Ngày hội sữa chữa và bảo trì máy tính miễn phí trong khuôn viên nhà trường
      Để phát huy tính tích cực của sinh viên, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo Đoàn thanh niên và Hội sinh viên thành lập các câu lạc bộ sinh viên tạo môi trường cho sinh viên trong các hoạt động học tập và rèn luyện. Hiện nay, nhà trường có 15 câu lạc bộ trong đó có nhiều câu lạc bộ thu hút được đông đảo sinh viên tham gia: CLB truyền thông sinh viên Sao Đỏ,  CLB ngoại ngữ, CLB âm nhạc, CLB robot, CLB khởi nghiệp,… thông qua các hoạt động CLB đã tạo phong trào học tập, sáng tạo và trải nghiệm, tình nguyện khơi dậy các năng lực trong các lĩnh vực khác nhau và tiếp cận sát với thực tiễn xã hội.
      Song song với việc giáo dục chuyên môn, nhà trường còn chú trọng đến công tác học sinh sinh viên nhằm đảm bảo các chính sách, hỗ trợ, tham vấn, dịch vụ, phục vụ cho sinh viên trong các hoạt động học tập và đời sống sinh hoạt. Việc đẩy mạnh công tác sinh viên còn có vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên nhằm hoàn thiện mục tiêu giáo dục và đào tạo một thế hệ trẻ có ước  mơ, hoài bão, có tri thức, sức khỏe, sống có trách nhiệm với tổ quốc, gia đình và bản thân, lao động giỏi, sáng tạo, sống có văn hóa, nghĩa tình và tinh thần quốc tế  chân chính… như trong chiến lược phát triển thanh niên trong ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020 đã đề ra.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Dự

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây