TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 07/02/2017 14:56
  •  

Những sự kiện nổi bật năm 2016

        Năm 2016 tập thể cán bộ, giảng viên trường Đại học Sao Đỏ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ban biên tập Website nhà trường đã bình chọn 15 sự kiện nổi bật trong năm vừa qua.
       1. Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép trường đào tạo trình độ thạc sỹ chuyên ngành Kỹ thuật điện tử.
       Năm 2016 bằng sự nỗ lực, cố gắng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác tuyển sinh của nhà trường đạt chỉ tiêu đề ra, quy mô đào đào được giữ vững. Cùng với đó chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao. Nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận, năm 2016, Bộ giáo dục & Đào tạo đã có Quyết định số 319/QĐ-BGDĐT ngày 28 tháng 01 năm 2016, cho phép trường Đại học Sao Đỏ đào tạo trình độ thạc sỹ chuyên ngành Kỹ thuật điện tử.
       Với việc cho phép đào tạo trình độ sau đại học của Bộ đã khẳng định Trường Đại học Sao Đỏ có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, trình độ đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu của người học. Chương trình đào tạo thạc sỹ được nhà trường xây dựng tiên tiến, hiện đại, khóa học sẽ giúp học viên có khả năng phát huy và sử dụng có hiệu quả các kiến thức đã được đào tạo chuyên sâu vào công việc tại các cơ sở sản xuất, cơ sở dịch vụ, các doanh nghiệp và đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực điện tử.
      Chương trình đào tạo thạc sỹ của nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu của người học trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, từng bước khẳng định được uy tín của nhà trường đối với người học và xã hội, là cơ sở tạo bước đột phá vươn lên trong thời kỳ hội nhập.

      2. Tọa đàm doanh nghiệp với việc làm của sinh viên – Cơ hội và thách thức.

       Để thắt chặt mối quan hệ hợp tác hiệu quả và lâu dài với các doanh nghiệp cũng như tạo dựng nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên trong tương lai, tháng 03 năm 2016, Nhà trường tổ chức chương trình “Tọa đàm doanh nghiệp với việc làm của sinh viên – Cơ hội và thách thức” với sự tham gia của 36 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
      NGƯT.TS Đinh Văn Nhượng – Hiệu trưởng (ngồi thứ 3 từ phải qua) cùng
lãnh đạo các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm
     Trong phần giao lưu của buổi tọa đàm, các vị khách mời, đại diện các doanh nghiệp đã thông tin tới sinh viên về các tiêu chí, vị trí tuyển dụng, bên cạnh kiến thức chuyên môn vững vàng, sinh viên cần trau dồi cho bản thân những kỹ năng mềm như sự tự tin trong giao tiếp, năng nổ làm việc,…Các cựu sinh viên chia sẻ kinh nghiệm về cách tiếp nhận, lĩnh hội kiến thức ngay trên giảng đường, những hành trang cần thiết mà sinh viên cần chuẩn bị để chủ động tìm cơ hội cho mình chứ không phải ngồi chờ các cơ quan, doanh nghiệp đến tìm. Đây là những kinh nghiệm quý báu để các bạn sinh viên có định hướng nghề nghiệp cũng như xác định các tiêu chí trong học tập, tiến sát hơn tới các vị trí tuyển dụng của các doanh nghiệp.
        Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp đã ký kết hợp tác đào tạo tiếp nhận nguồn nhân lực sau đào tạo chuyển giao khoa học công nghệ với trường Đại học Sao Đỏ. Đây là một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm tốt cho sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp.
Đại diện các doanh nghiệp ký kết hợp tác đào tạo,
tiếp nhận nguồn nhân lực sau đào tạo với nhà trường
       Tọa đàm là một trong những hoạt động góp phần giáo dục động cơ, ý thức học tập cho sinh viên, là cơ sở tiền đề đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, khẳng định uy tín của Nhà trường, xây dựng niềm tin cho người học, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
       3. Khởi công xây dựng các dự án trung hạn giai đoạn 2016 được Bộ Công Thương phê duyệt và cải tạo sân vận động thành sân bóng đá cỏ nhân tạo
       Trước yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp CNH,HĐH đất nước, đồng thời tiến kịp với xu thế hội nhập, nhu cầu đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ tốt các hoạt động của nhà trường ngày càng trở nên bức thiết. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành liên quan, năm 2015, Trường Đại học Sao Đỏ đã được Bộ Công Thương phê duyệt “Kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020” với 03 dự án lớn.
         Năm 2016 nhà trường bắt tay vào khởi công xây dựng xây dựng Nhà hiệu bộ tại cơ sở I. Công trình có thiết kế với 07 tầng nổi và 01 tầng hầm, tổng diện tích sàn 5.300m2, tổng mức đầu tư 51 tỷ đồng. Tháng 10/2016, Nhà trường khởi công thực hiện dự án theo kế hoạch và dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào năm 2018; Cùng với đó, Nhà trường tiến hành xây dựng hệ thống đường giao thông tại cơ sở II, trạm khai thác, xử lý nước sạch. Công trình, trạm khai thác, xử lý nước sạch công suất 700m3/ngày và hệ thống đường ống cấp nước cho các công trình cơ sở II với chiều dài 3.900m với tổng mức đầu tư dự án: 24,668 tỷ đồng, trong đó 100% được cấp từ nguồn ngân sách nhà nước. 
Khởi công xây dựng trạm khai thác, xử lý nước sạch tại cơ sở II
        Tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường và các đơn vị cá nhân trên địa bàn thị xã Chí Linh tích cực rèn luyện thể dục thể thao, xây dựng nếp sống sinh hoạt lành mạnh, nhà trường đã thực hiện xã hội hóa, phối hợp cá nhân đầu tư cải tạo sân vận động thành sân bóng đá cỏ nhân tạo tại cơ sở I. Sân bóng đá cỏ nhân tạo được cải tạo trên diện tích 3.300 m2 với tổng số vốn đầu tư là 1,6 tỷ, đây là một trong những sân bóng đạt chuẩn chất lượng cao, với 3 sân bóng mini loại 7-9 người, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng với các trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống chiếu sáng, hệ thống khung lưới bảo vệ, khu vực nghỉ ngơi, nơi để xe… đảm bảo theo yêu cầu. Sân bóng đi vào hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu thể dục, thể thao, rèn luyện nâng cao sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong nhà trường và các đơn vị cá nhân ngoài trường.
Khai trương sân bóng đá cỏ nhân tạo
       Các công trình, dự án được xây dựng, cải tạo đã góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất của Nhà trường, phục vụ quá trình đào tạo, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.
        4. Khánh thành trung tâm thực hành, thực nghiệm khoa Ô tô
       Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghệ kỹ thuật Ô tô có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, năm 2016, khoa Ô tô được nhà trường đầu tư cải tạo trung tâm thực hành, thực nghiệm với tổng mức đầu tư trên 2.6 tỷ đồng.
Không gian trung tâm thực hành, thực nghiệm khoa Ô tô
         Trung tâm được thiết kế 2 tầng có tổng diện tích mặt bằng gần 800 m2, gồm 9 phòng trong đó có 01 phòng hội thảo, 03 phòng thí nghiệm, 03 phòng thực hành, 01 phòng thực hành tin học ứng dụng ô tô và 01 phòng chờ giảng. Ngoài ra, Trung tâm được đầu tư các trang thiết bị tiên tiến hiện đại phục vụ đào tạo như: Thiết bị chẩn đoán tổng hợp điện động cơ Brainbee – Italia (Module kiểm tra đọc lỗi ST8000, module kiểm tra nồng độ khí xả,…); thiết bị thử phanh, kiểm tra giảm chấn, kiểm tra trượt ngang AHS (Đức); thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe dẫn hướng (Ấn Độ); sa bàn hệ thống điện tổng hợp xe Toyota, Mazda; Động cơ phun xăng điện tử đời mới hãng Toyota;… với tổng giá trị đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng.
Thầy và trò Khoa Ô tô kiểm tra nổ rung giật động cơ 2AZ-FE, Toyota
      Trung tâm đã được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 11/2016 với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại đã trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về cơ khí ô tô, máy động lực, hệ thống điều khiển điện tử  trên ô tô, truyền lực tự động,…có khả năng áp dụng những kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành cao trên những hãng ô tô đời mới hiện nay.
Thầy và trò Khoa Ô tô thí nghiệm trên sa bàn hệ thống điện tổng hợp ô tô đời mới
         Với phương châm “Sáng tạo khoa học kỹ thuật – Nâng cao năng lực thực hành - Ứng dụng chuyển giao công nghệ”, trung tâm thực hành, thực nghiệm Khoa Ô tô là nơi để sinh viên thường xuyên được trải nghiệm thực tế nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.
         5. Cung tiến bức phù điêu “Đăng khoa” tại đền thờ nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ
        Trường Đại học Sao Đỏ luôn chú trọng tới công tác giáo dục đạo đức, động cơ ý thức học tập cho các thế hệ sinh viên, đặc biệt khơi dậy niềm tự hào về quê hương, thúc đẩy các em không ngừng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, để trở thành những công dân xuất sắc, tiếp nối truyền thống hiếu học ngàn đời của quê hương Chí Linh – địa linh nhân kiệt.
NGƯT.TS Phí Đăng Tuệ - Phó Hiệu trưởng (bên phải) khánh thành
bức phù điêu đá
 "Đăng khoa" tại đền thờ nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ
         Ngày 8 tháng 11 năm 2016, nhân tưởng niệm ngày mất của Bà chúa Sao Sa nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ, tuổi trẻ Trường Đại học Sao Đỏ đã cung tiến bức phù điêu đá khắc hai chữ “Đăng khoa”, với ý nghĩa tiếp tục kế thừa và phát triển truyền thống hiếu học của quê hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân nữ Tiến sĩ đầu tiên của đất nước, tôn vinh sự học và truyền thống “uống nước nhớ nguồn, thi cử đăng khoa” của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, góp phần tôn tạo khu di tích, gìn giữ bảo tồn một di sản văn hóa tâm linh để nơi đây mãi mãi là chốn đất lành chung linh tú khí, để thắp sáng mãi mãi ngọn tuệ đăng bất tử từ núi Phượng Hoàng, để truyền thống hiếu học, thi cử đăng khoa ngày một tỏa sáng.
       Tinh thần “tôn sư, trọng đạo” này đã thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính tri ân của các thế hệ giảng viên, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ. Tuổi trẻ nhà trường hôm nay với quyết tâm tiếp bước và sẽ thắp sáng ngọn lửa truyền thống âm ỉ cháy qua bao thế hệ để góp sức mình dựng xây quê hương đất nước đẹp giàu.
        6. Sinh viên Trần Thị Ngọc lọt vào vòng chung kết toàn quốc cuộc thi “Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng” 2016.
       Cuộc thi “Nữ sinh viên Việt Nam duyên dáng 2016” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh vẻ đẹp các bạn nữ sinh viên Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp trí tuệ của nữ sinh thế kỷ XXI. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về “Đức - Trí - Thể - Mỹ” của nữ sinh viên nói riêng và tuổi trẻ trong xã hội nói chung.
       Năm 2016 là năm đầu tiên Trường Đại học Sao Đỏ tham gia cuộc thi. Sinh viên Trần Thị Ngọc (SBD 262) – Khoa Kinh tế đã cùng 31 thí sinh dự thi tại vòng Bán kết khu vực phía Bắc được tổ chức tại Học viện thanh thiếu niên Việt Nam, với chủ đề “Vẻ đẹp của sự thông minh”.

Sinh viên Trần Thị Ngọc - Top 10 thí sinh xuất sắc nhất tại
vòng Bán kết khu vực phía Bắc
        Với sự năng động tài năng vượt trội và nét duyên dáng, Trần Thị Ngọc đã được Ban giám khảo lựa chọn vào Top 10 thí sinh xuất sắc nhất tại vòng Bán kết khu vực phía Bắc và lọt vào vòng chung kết cuộc thi được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

        7. Hành trình ủng hộ miền Trung lũ lụt
       Với truyền thống đoàn kết, thương người như thể thương thân, đồng thời phát huy truyền thống của nhà trường trong công tác xã hội, cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã mở rộng tấm lòng nhân ái, giang tay chia sẻ để làm vơi bớt những đau thương, mất mát và những khó khăn chồng chất của người dân tại các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra, hưởng ứng ủng hộ đồng bào miền Trung và quỹ “Vì người nghèo” bằng những hành động thiết thực nhất: Nhà trường ửng hộ 8.500 quần áo các loại; cán bộ, giảng viên đóng góp một ngày lương, ngoài ra còn ủng hộ bằng các vật dụng khác như quần áo, chăn, màn, gạo,…; sinh viên các khoa Điện, Du lịch và ngoại ngữ,..ủng hộ mỗi lớp một thùng mì tôm, quần áo,...

Đoàn thiện nguyện trao quà cho bà con vùng lũ Hưng Trạch

       Để tấm lòng hảo tâm của cán bộ, giảng viên nhà trường đến được với đồng bào miền Trung nhanh nhất và chân thành nhất, ngày 08/11/2016, trường Đại học Sao Đỏ quyết định cử đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên vào miền Trung ủng hộ trực tiếp đồng bào bị bão lụt. Vượt gần 700km đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã tới 2 xã Hưng Trach và Liên Trạch huyện Bố Trạch, Quảng Bình trao 70 suất quà trị giá 21 triệu đồng, 70 thùng mì tôm và hơn 8.500 quần áo mới các loại cho bà con và các em học sinh. Chuyến đi dài với những con đường đi khó khăn, nhưng đoàn cán bộ, giảng viên nhà trường luôn thấy phấn khởi vì đã đưa những món quà nhỏ bé đến tay người dân vùng lũ.

Đoàn thiện nguyện trao tặng quà cho các em học sinh tại Hưng Trạch
 

Đoàn thiện nguyện trao quà cho các hộ dân tại xã Liên Trạch

        Những đóng góp thiết thực của cán bộ, giảng viên nhà trường đã góp phần ổn định lại cuộc sống cho đồng bào miền Trung ruột thịt, giúp các hộ nghèo khó khăn có cơ hội vươn lên, là hành động nhân văn cao cả nhất về tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.
      8. Hội diễn văn nghệ “Giai điệu tự hào” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016.
       Trường Đại học Sao Đỏ trải qua 47 năm xây dựng và trưởng thành đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh giáo dục và đào tạo, cung cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong cả nước hàng chục nghìn kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên, giáo viên dạy nghề, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Gần nửa thế kỷ đã đi qua với biết bao thăng trầm của lịch sử, với những bước tiến theo vận hội thời cuộc phải đương đầu với không ít những thử thách cam go để đạt được những thành tích vinh quang. Đi cùng những năm tháng hào hùng ấy, các ca khúc viết về nhà trường được ra đời. Nhân kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2016), Nhà trường đã tổ chức Hội diễn văn nghệ với chủ đề “Giai điệu tự hào” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016.

 

Các tiết mục văn nghệ tại Hội diễn “Giai điệu tự hào”
       Hội diễn được chia thành hai phần: Phần 1 mang tên “Giai điệu tự hào” bao gồm các ca khúc truyền thống của các nhạc sĩ bày tỏ cảm xúc của mình về nhà trường ở từng thời kỳ, những lời nhạc sâu lắng đã tái hiện lại những năm tháng hào hùng và lịch sử giàu truyền thống của mái trường Đại học Sao Đỏ. 06  ca khúc này được chính cán bộ, giảng viên nhà trường dàn dựng công phu, kỹ thuật thanh nhạc, đạo cụ, trang phục đẹp và thể hiện với cảm xúc truyền cảm đã đưa khán giả sống lại với những năm tháng lịch sử phát triển, khơi dậy niềm tự hào, niềm tin và sự yêu quý về mái trường Đại học Sao Đỏ mến yêu. Phần 2 của hội diễn là 10 ca khúc với chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh Bác Hồ kính yêu, ca ngợi Quê hương, Đất nước, ca ngợi ngành GD&ĐT, gắn với chủ đề chào mừng 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
       Đêm diễn đã để lại trong lòng mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên những cảm xúc sâu lắng để lớp lớp thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên hôm nay tri ân, tự hào và tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

       9. 05 cán bộ, giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

        Trong thời đại ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và xu hướng toàn cầu hoá, để phát triển, các quốc gia cần phải khai thác, sử dụng tốt nguồn lực con người. Chất lượng nguồn lực con người phụ thuộc vào chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng của giáo dục - đào tạo lại phụ thuộc trước hết vào đội ngũ nhà giáo. "Muốn có một nền giáo dục tốt cần phải có những người giáo viên tốt". Vì vậy, việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
        Năm 2016, tiếp bước những thành công của những năm trước, Nhà trường có 05 cán bộ, giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở các lĩnh vực: Kỹ thuật Cơ khí, Cơ khí động lực; Kỹ thuật vật liệu; Hóa hữu cơ; Địa lý và tài nguyên môi trường, nâng tổng số giảng viên giảng dạy đại học có trình độ tiến sĩ lên trên 12.6%. Tôn vinh thành quả của quá trình học tập, nghiên cứu để tiến tới học vị danh giá trong nấc thang đào tạo, nhân kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2015), nhà trường tổ chức vinh danh 05 tân tiến sĩ.

NGƯT.TS Đinh Văn Nhượng - Hiệu trưởng chúc mừng 05 tân tiến sĩ tại Lễ vinh danh

      Thành quả mà các tân tiến sĩ đạt được là kết quả của những năm tháng miệt mài học tập, nghiên cứu, vượt qua nhiều khó khăn vất vả, phấn đấu để đạt được học vị tiến sĩ, nâng cao trình độ, khẳng định sự thành đạt của bản thân, làm rạng rỡ họ hàng dòng tộc. Thành công của các tân tiến sĩ có được cũng là thành công chung của Nhà trường trong công cuộc xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ, có tri thức góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định thương hiệu của nhà trường với xã hội. Đồng thời với tri thức và bản lĩnh vững vàng các tân tiến sĩ sẽ cống hiến hết mình trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ… là hạt nhân góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển.  
        10. Khoa Kinh tế tổ chức chung kết cuộc thi Miss Economic và nhảy dân vũ flash mob mang chủ đề “Vũ điệu xanh 2016”
        Với mục tiêu đào tạo sinh viên phát triển toàn diện, Trường Đại học Sao Đỏ luôn chú trọng tới các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sân chơi bổ ích, lý thú góp phần nâng cao trí – thể - mĩ cho sinh viên. Cuộc thi Miss Economic Khoa Kinh tế là một trong những hoạt động tiêu biểu thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Gần 300 sinh viên tham gia dự thi ở vòng sơ khảo đã tạo nên không khí sôi nổi của cuộc thi. Tại đêm chung kết, Ban tổ chức đã lựa chọn 10 gương mặt tiêu biểu nhất, tham dự thi ở 3 nội dung: Trang phục áo dài; Tài năng nữ sinh; Trang phục dạ hội.
       Sau 3 phần thi Ban giám khảo đã lựa chọn được 5 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào phần thi "Nữ sinh thông thái", có nội dung kiến thức thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Kết quả sinh viên Trần Thị Hòa số báo danh 14 (SBD 14), Lớp DK5-KT đã xuất sắc đăng quang Miss Economics 2016.

Ban tổ chức trao quà cho các thí sinh tham gia cuộc thi

         “Miss Economics” 2016 đã tạo ra phong trào rộng khắp, là động lực để các bạn trẻ phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Cuộc thi cũng đã gửi tới các bạn trẻ thông điệp “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ”, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong đoàn viên thanh niên, góp phần định hình nên hình ảnh nữ sinh viên Sao Đỏ trí tuệ, tự tin, năng động và bản lĩnh. 


TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên - Phó Hiệu trưởng (bên phải) và
Ths. Nguyễn Thị Nhàn - Trưởng khoa Kinh tế (bên trái)
trao giải cho thí sinh đăng quang Miss Economics 2016

         Hòa chung không khí thi đua học tập tốt – rèn luyện tốt nhân dịp kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) của sinh viên trường Đại học Sao Đỏ, Liên chi đoàn Kinh tế đã tổ chức Cuộc thi nhảy dân vũ và flash mob mang chủ đề “Vũ điệu xanh 2016”. Đây là sân chới đòi hỏi phải có sự sáng tạo, hài hước trong từng động tác khớp với nền nhạc sôi động, lôi cuốn được giới trẻ yêu thích bởi sự  nhí nhảnh, đáng yêu, khỏe khoắn và năng động. Nhảy dân vũ và flash mob cần có tính tập thể cao và có sức lan tỏa rộng, nhằm cổ vũ tinh thần trong các phong trào của học sinh-sinh viên. Trong không khí sôi nổi, hào hứng, các chi đoàn của Khoa đã chọn những trang phục màu sắc sặc sỡ làm tăng sự khỏe khoắn, năng động và thu hút sự chú ý của khán giả trong màn biểu diễn: “Nhớ ơn thầy cô”, “Trống cơm – rửa tay”, “Vũ điệu xanh 2016”…  bằng những động tác uyển chuyển, sâu lắng… nhằm tri ân đến công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo. Mỗi điệu nhảy đều toát nên sự tươi mới của tuổi trẻ xen lẫn sự dí dỏm, hài hước của sinh viên, thể hiện tinh thần chiến thắng, niềm tự hào là người Việt Nam.

Cuộc thi nhảy dân vũ và flash mob mang chủ đề “Vũ điệu xanh 2016"

       11. Khoa Công nghệ May và Thời trang tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa các thế hệ sinh viên và Đêm nhạc – Thời trang “Sắc thu”
      Chương trình Giao lưu giữa các thế hệ sinh viên khoa Công nghệ May & Thời trang có ý nghĩa sâu sắc đối với thầy cô và các sinh viên trong khoa, là cơ hội để các thế hệ cựu sinh viên của khoa về thăm trường, gặp gỡ thầy, cô và bạn bè cùng nhau trao đổi, chia sẻ những trải nghiệm của nghề nghiệp của bản thân trên con đường lập thân lập nghiệp. Qua đó góp phần định hướng cho sinh viên đang học tập tại khoa về ngành nghề mình đã lựa chọn, nắm bắt được những thách thức cơ hội việc làm trong thị trường lao động hiện nay, đồng thời xác định được động cơ học tập đúng đắn từ đó hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp của mình để sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Giao lưu giữa các thế hệ sinh viên khoa Công nghệ May & Thời trang

        Buổi gặp mặt, giao lưu giữa các thế hệ sinh viên của khoa đã giúp các em có dịp được trao đổi về phương pháp học tập để đạt được kết quả cao và kinh nghiệm học tập để có định hướng thiết thực trong những năm tháng học tập tại khoa. Các cựu sinh viên đã nhiệt tình chia sẻ với các em đang học tập tại khoa về những kỷ niệm thời còn đi học, bí quyết và kinh nghiệm học tập để sau khi ra trường có thể xin được việc làm tốt, ổn định trong các công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt, bí quyết để thành công chính là sự đam mê với nghề, tích cực học hỏi bạn bè, thầy cô ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và xác định cho mình hướng đi đúng để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc và vận dụng kiến thức đó phù hợp với thực tiễn.
        Năm 2016, hoạt động ngoại khóa của Khoa với các sân chơi văn hóa, thể thao luôn được chú trọng và phát triển. Hòa chung không khí thi đua học tập tốt – rèn luyện tốt nhân dịp kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) của sinh viên trường Đại học Sao Đỏ, Khoa Công nghệ May và Thời trang tổ chức Đêm nhạc – Thời trang “Sắc thu”.
        Lấy cảm hứng từ mùa thu, sinh viên khoa Công nghệ may và Thời trang đã mang đến bộ sưu tập "Sắc thu" đầy sáng tạo nhưng không kém phần phong cách và lịch lãm trong Đêm nhạc – Thời trang "Sắc thu", với sự tham gia của 9 bộ sưu tập được thiết kế hết sức công phu, sáng tạo:  Với ý tưởng từ bầu trời, các nhà thiết kế tài ba đã cho ra đời bộ váy dạ hội mới lạ, độc đáo, phá cách. Các trang phục dạ hội lấy ý tưởng từ sự kết tinh của những tia nắng và cơn mưa thu tạo nên các kiểu dáng cúp ngực để lộ bờ vai thon gọn, vóc dáng dịu dàng, uyển chuyển nhưng vẫn gợi cảm, sang trọng, tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người con gái Việt. Được thiết kế với kiểu dáng ôm tinh tế, đa dạng về phong cách và màu sắc, các mẫu thời trang công sở mang đến vẻ sang trọng, trẻ trung, cá tính, thể hiện sự năng động, thanh lịch của những cô nàng công sở; Sự kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật được các sinh viên thiết kế cho ra đời những mẫu váy cưới tinh khôi, vừa có nét trẻ trung hiện đại vừa có nét cổ điển, phù hợp với vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi đầy mộng mô của các cô dâu hiện đại.

Các bộ sưu tập trong Đêm nhạc – Thời trang "Sắc thu"
       Đêm hội - Thời trang "Sắc thu" sinh viên khoa Công nghệ may & Thời trang đã thể hiện niềm đam mê, thỏa sức sáng tạo trong thiết kế, đây cũng là sân chơi để các em thể hiện năng khiếu của mình, rèn luyện cho các em kỹ năng mềm về tinh thần đồng đội, làm việc nhóm,… góp phần xây dựng thế hệ trẻ trong thời kỳ mới: Tri thức, tự tin và hội nhập.
       12. Khoa Du lịch và Ngoại ngữ tổ chức cuộc thi “Let’s talk in English” cho sinh viên
       Là một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Trong xã hội hiện đại ngày nay, tiếng Anh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối liên kết cộng đồng, liên kết các mối quan hệ xã hội, hợp tác trao đổi,…Đặc biệt, với sinh viên, Tiếng Anh được xem là chìa khóa để mở kho tri thức khổng lồ của nhân loại, là một trong những tiêu chí quan trọng để tiếp cận và làm hài lòng các nhà tuyển dụng. 
       Để giúp sinh viên tự tin trên con đường hội nhập,Trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo ra phong trào học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên như: mở các lớp học ngoại ngữ miễn phí cho sinh viên, tổ chức các sân chơi ngoại ngữ bổ ích,... giúp sinh viên nhà trường tự tin, chủ động trong giao tiếp với người nước ngoài. Đặc biệt, trong năm, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ đã tổ chức cuộc thi “Let’s talk in English” với thông điệp “Tiếng Anh không khó hãy nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh mỗi ngày”, nhằm phát triển kỹ năng nói tiếng Anh, kết hợp rèn luyện các kỹ năng mềm khác cho sinh viên. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên thể hiện khả năng tiếng Anh của bản thân, giúp các em có cơ hội giao lưu, gắn kết, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong học ngoại ngữ.
Các đội tuyển trong phần thi hiểu biết
        Cuộc thi có sự tham gia của 10 đội đến từ các Khoa trong nhà trường, trải qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 4 đội tuyển xuất sắc nhất tham gia thi vòng chung kết.Với những màn chào hỏi đầy hài hước, sáng tạo; những tài năng vượt trội về ca, múa, hát; những hiểu biết sâu sắc không kém phần trí tuệ về các vấn đề xã hội và khả năng hùng biện thuyết phục về chủ đề “Ước mơ hoài bão nghề nghiệp của sinh viên”. Đặc biệt, giám khảo cuộc thi là những vị khách mời đến từ nhiều quốc gia khác nhau: Mr Josie đến từ Australia, Stadfind đến từ USA, Kirill đến từ Nga và Nicolas đến từ nước Anh đã đưa ra các câu hỏi và đánh giá cao các câu trả lời của các đội chơi.
Các đội tuyển trong phần thi tài năng
       Thành công của cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê tiếng Anh trong mỗi sinh viên, là cơ hội để rút ngắn khoảng cách, giúp sinh viên bước vào thế giới hội nhập đầy tự tin và bản lĩnh.
            TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng trao giải Nhất
cho đội tuyển Khoa Điện

        13. Trường Đại học Sao Đỏ đồng hành cùng chương trình chung tay xóa bỏ định kiến giới.
       "Ngày hội chung tay xoá bỏ định kiến giới" do báo Sinh viên Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức, trong khuôn khổ chiến dịch “bình thường hay bất thường”, nhằm nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là giới trẻ, về những định kiến giới đang kìm hãm cả nam giới và nữ giới trong những khuôn mẫu nhất định.
       Trường Đại học Sao Đỏ được chọn là địa điểm tổ chức chương trình xoá bỏ định kiến giới tháng 10/2016, chương trình đã giúp các bạn sinh viên Nhà trường nói riêng và sinh viên Hải Dương nói chung có nhận thức đúng đắn về thông điệp xóa bỏ định kiến giới và cùng chung tay hành động vì một xã hội bình đẳng, văn minh.

Chương trình chung tay xóa bỏ định kiến giới tại Trường Đại học Sao Đỏ

         Trong chương trình tổng kết "Ngày hội chung tay xoá bỏ định kiến giới" tại Trụ sở Liên Hợp quốc ngày 6/12/2016, Trường Đại học Sao Đỏ vinh dự là một trong những trường đại diện tham gia. TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường, thay mặt cho lãnh đạo các trường đại học đồng hành cùng chương trình “Ngày hội chung tay xoá bỏ định kiến giới” khẳng định: Chiến dịch “Bình thường hay bất thường” là chiến dịch mang tính xã hội cao góp phần làm thay đổi và nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là giới trẻ về những định kiến giới đang kìm hãm cả nam giới và nữ giới trong những khuôn mẫu nhất định. Với các bạn sinh viên, hãy cố gắng rèn luyện, luôn trau dồi kiến thức để phát huy mọi tiềm năng của mình mà không bị e ngại bởi những định kiến giới tiêu cực. Đồng thời với trình độ văn hoá và nhận thức cao, sinh viên sẽ là những người tham gia tích cực nhất, hiệu quả nhất chương trình xóa bỏ định kiến giới, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Sinh viên nhà trường đã mang đến lễ tổng kết tiểu phẩm đặc sắc “Con chim non” được dàn dựng công phu với nhiều chi tiết hóm hỉnh nhưng không kém phần xúc động đã làm nổi bật thông điệp mà chương trình ngày hội xóa bỏ định kiến giới muốn gửi gắm.

TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng,
(người đứng thứ 2 từ trái qua) nhận
 Bằng khen vì có nhiều
đóng góp cho chương trình "Ngày hội chung tay xoá bỏ định kiến giới"

       Đồng hành và tham gia tích cực vào các hoạt động của chương trình, sinh viên trường Đại học Sao Đỏ đã trở thành những người tiên phong trong công tác tuyên truyền về giới và những bất bình đẳng giới trong xã hội. Với những đóng góp đó, nhà trường đã được Ban tổ chức tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp cho chương trình "Ngày hội chung tay xoá bỏ định kiến giới".

       14. Khoa ĐTTH tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập
       Khoa Điện tử - Tin học Trường Đại học Sao Đỏ được thành lập vào tháng 3 năm 2001, với nhiệm vụ đào tạo 2 ngành học điện tử, tin học. Ngày đầu thành lập, Khoa chỉ có 6 giáo viên và 44 học sinh. Trải qua 15 năm với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, hiện nay Khoa có 2 bộ môn Kỹ thuật điện tử và Công nghệ thông tin. 100% đội ngũ giảng viên của Khoa có trình độ thạc sỹ, 03 thầy, cô tham gia nghiên cứu sinh ở ngoài nước, 04 thầy, cô đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc, nhiều lượt thầy, cô đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp cơ sở. Để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa luôn chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học, đã nghiệm thu 03 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, hàng năm có từ 2-3 đề tài cấp cơ sở được triển khai nghiên cứu và đưa vào áp dụng trong giảng dạy, sản xuất. Khoa có 01 sinh viên đạt giải Nhì sinh viên giỏi tay nghề cấp quốc gia, 03 sinh viên đạt giải Nhất và Nhì tại kỳ thi sinh viên giỏi cấp Bộ, hàng năm có từ 4-5 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được triển khai, áp dụng, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu chế tạo Robot, các hoạt động văn nghệ, thể thao,…

NGƯT.TS Đinh Văn Nhượng – Hiệu trưởng tặng hoa chúc mừng Khoa

       Ôn lại truyền thống 15 năm xây dựng và trưởng thành, khơi dậy niềm tự hào trong mỗi cán bộ, giảng viên, tháng 12 năm 2016, Khoa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khoa. Đây cũng là dịp họp mặt những người đã từng học tập, công tác tại Khoa, trao đổi kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống, thắt chặt sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau, làm cầu nối giữa các thế hệ sinh viên đóng góp vào việc xây dựng phát triển Khoa Điện tử - Tin học ngày càng phát triển.

 
Cựu sinh viên tặng hoa chúc mừng khoa
        15. 03 đề tài NCKH được Bộ Công thương nghiệm thu trong đó có 01 đề tài đạt xuất sắc.
        NCKH được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cho sự phát triển của nhà trường. Trường Đại học Sao Đỏ luôn xác định nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ là một trong những nội dung then chốt để xây dựng và phát triển Nhà trường bền vững. Năm 2016, hoạt động này của nhà trường đã đạt được những kết quả to lớn:
       Trong năm đã triển khai thực hiện 03 đề tài NCKH cấp Bộ. Hội đồng khoa học và công nghệ Bộ Công thương đã nghiệm thu 03 đề tài đều đạt, trong đó đề tài “Nghiên cứu, xây dựng nội dung và phương pháp giảng dạy kỹ năng mềm cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng” do TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên – Phó Hiệu trưởng nhà trường làm chủ nhiệm đạt Xuất sắc.
Đại diện nhóm tác giả báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ      
        Cùng với đó, năm 2016 nhà trường có 45 đề tài NCKH cấp cơ sở được nghiệm thu, trong đó có 23 đề tài của sinh viên. Đặc biệt, nhiều công trình nghiên cứu được áp dụng vào đời sống, đào tạo và ứng dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Một số công trình nghiên cứu và giải pháp kỹ thuật tiêu biểu đã được chuyển giao cho doanh nghiệp như: Công trình “Nghiên cứu sự ảnh hưởng của chế độ công nghệ hàn SMAW đến thành phần, cơ tính và khả năng chịu mài mòn của lớp đắp trên bề mặt trục vít ép đùn” đã chuyển giao cho Công ty Cổ phần Viglacera Đông Triều, Hạ Long, Công ty Cổ phần Hoàng Tiến; Công trình “Nghiên cứu thiết kế và quy trình gia công, chế tạo sàng rung 700 tấn” chuyển giao cho Công ty Cổ phần Cơ khí Mạo Khê; Công trình “Nghiên cứu, xây dựng quy trình và phun phủ phục hồi trục khuỷu xe tăng” được chuyển giao cho Công ty Z153,…
      Hội thảo khoa học “Hợp tác nhà trường và doanh nghiệp
trong đào tạo, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên ngành Điện”
      Để hoạt động nghiên cứu khoa học đi sâu vào sinh viên, nhà trường tổ chức Hội thi “Sáng tạo khoa học công nghệ” lần thứ nhất, thu hút đông đảo sinh viên hưởng ứng tham gia. 10 công trình giàu tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn cao đã được Ban tổ chức trao thưởng; Nhà trường đã đăng ký 02 công trình tham dự giải thưởng Côn Sơn – Hải Dương lần thứ IV, được Hội đồng khoa học cấp Tỉnh đánh giá cao và trao giải cho 01 công trình đạt giải C và 01 công trình đạt giải Khuyến khích; Đăng ký 01 công trình tham dự giải thưởng khoa học và công nghệ Việt Nam (Vifotec).

02 công trình nhận giải thưởng Côn Sơn – Hải Dương lần thứ IV

       Để nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động NCKH, trong năm đã tổ chức 12 hội thảo khoa học cấp khoa, 143 seminar bộ môn, chủ đề gắn trực tiếp với hoạt động chuyên môn và thực tế sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực nghiên cứu của giảng viên; Đồng thời, có 142 bài báo, báo cáo khoa học được công bố trên các Tạp chí khoa học, Hội nghị khoa học có uy tín trong nước và quốc tế.
Seminar bộ môn
        Những thành tựu trong hoạt động NCKH đã tạo cơ sở, điều kiện, tiền đề để nhà trường thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng đào tạo và uy tím của Nhà trường đối với xã hội. Thành tựu này cũng đã khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của, cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đáp ứng được nhu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, từng bước xây dựng Nhà trường phát triển vững mạnh.

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây