TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Chủ nhật - 09/10/2016 18:53
  •  

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền thờ thầy giáo Chu Văn An và nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ

          Phát huy và giáo dục truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta cho đoàn viên thanh niên, sinh viên, sáng ngày 8/10/2016, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An và nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ cho các tân sinh viên Đại học khóa 7, Cao đẳng khóa 12.
ĐTN Trường Đại học Sao Đỏ dâng hương tại Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An
          Trong lịch sử của nền giáo dục Việt Nam, thầy giáo Chu Văn An được coi là người tiêu biểu nhất và cũng là một biểu tượng sáng chói nhất, người được tôn vinh là “Vạn thế sư biểu” - người thầy của muôn đời - bậc thánh cao nhất về Nho học. Dưới thời vuaTrần Dụ Tông, những năm đầu chính sự tương đối yên ổn nhưng sau khi thượng hoàng Trần Minh Tông mất (1357) thì tình hình đất nước bắt đầu có những dấu hiệu đi xuống. Trong triều, bọn gian thần bắt đầu lộng hành, kéo bè kết đảng. Vua Trần Dụ Tông lơ là, bỏ bê việc triều chính. Cảm xót trước vận mệnh nước nhà, thầy đã nhiều lần can ngăn và dâng sớ chém 7 nịnh thần nhưng đều bất thành nên cáo quan về dạy học. Tâm huyết với nghề dạy học, không màng danh lợi, thầy Chu dạy học trò từ hạng ấu học, mộng học, trung tập và đại tập (tương đương với vỡ lòng, tiểu học, trung học và đại học), tùy theo mỗi lớp mà thầy Chu có cách dạy khác nhau. Học trò nhiều nơi tìm đến theo học rất đông, có lúc lên tới 3.000 người. Thầy đã đào tạo nên rất nhiều trò giỏi cho đất nước, được tôn vinh là người thầy mẫu mực của mọi thời đại, bởi cả cuộc đời ông dành cho sự nghiệp đào tạo nhân tài. Trong không khí trang nghiêm đầy xúc động, đoàn biên thanh niên, sinh viên kính cẩn, nghiên mình tưởng nhớ trước nhân cách cao cả của người thầy vĩ đại, mỗi sinh viên đều tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tập rèn luyện để đạt kết quả cao, đồng thời cảm thấy tự hào hơn khi là sinh viên trường Đại học Sao Đỏ - một ngôi trường giàu truyền thống đứng chân trên mảnh đất Chí Linh – địa linh nhân kiệt.
Sinh viên dâng hương tại Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An

         Cùng với đó tuổi trẻ trường Đại học Sao Đỏ tổ chức dâng hương tại đền thờ nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ - vị nữ Tiến sĩ đầu tiên của nước ta. Tương truyền bà là một người hiếu học, song luật lệ bấy giờ không cho phép con gái được học hành thi cử, Nguyễn Thị Duệ phải giả trai để dự việc đèn sách. Khoa thi Hội triều Mạc, bà mang tên giả là Nguyễn Du đi thi và đỗ đầu khi tuổi mới 20. Đến khi triều đình mở yến tiệc chiêu đãi các tân khoa, vua Mạc Kính Cung thấy vị Tiến sĩ trẻ dáng người mảnh mai, mặt mày thanh tú nên đã dò hỏi. Chuyện bị bại lộ, Nguyễn Thị Duệ không những không bị khép tội mà còn được vua ngợi khen. Sau đó, bà được mời vào cung để dạy các phi tần, rồi tuyển làm phi, được gọi là Tinh Phi (Sao Sa), vì thế người ta quen gọi là Bà Chúa Sao Sa.

ĐTN nhà trường dâng hương tại Đền thờ nữ Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ
         Dâng hương tại đền thờ bà sinh viên nhà trường cảm nhận sâu sắc hơn đạo học của nước nhà, để có động cơ ý thức học tập, phát huy truyền thống hiếu học ngàn đời của dân tộc Việt Nam.
        Chuyến hành trình “về nguồn” của tân sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ đã góp phần giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ cha ông, đồng thời thúc đẩy các em không ngừng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, để trở thành những sinh viên xuất sắc đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước.

Tác giả bài viết: Bích Thủy

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây