TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ năm - 28/01/2016 14:37
  •  

Hội thảo: “Giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay”

      Ngày 28/11/2015, khoa Giáo dục chính trị & Thể chất – trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay”.
      Dự Hội thảo có TS. Nguyễn Thị Kim Nguyên, trưởng khoa Giáo dục chính trị & Thể chất, các đồng chí là trưởng, phó, khoa, đại diện cán bộ phòng Nghiên cứu khoa học, phòng Công tác sinh viên cùng toàn thể các thầy cô khoa Giáo dục Chính trị & Thể chất và đại diện sinh viên của Nhà trường.
TS – Nguyễn Thị Kim Nguyên - Trưởng khoa Giáo dục chính trị và Thể chất khai mạc
          Hội thảo “Giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay”
        Khai mạc hội thảo TS – Nguyễn Thị Kim Nguyên khẳng định công tác giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên trong chương trình giáo dục đại học hiện nay có vai trò rất quan trọng.  Tuy nhiên giảng dạy giảng dạy các môn khoa học chính trị hiện nay còn gặp nhiều khó khăn vì nhiều nguyên nhân tác động. Việc tổ chức Hội thảo khoa học này để các thầy cô giáo trong khoa Giáo dục chính trị & Thể chất cùng nghiên cứu, trao đổi và đi đến thống nhất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Ths. Nguyễn Thị Hảo trình bày tham luận: "Giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế"
Ths. Phạm Xuân Đức tham luận: "Vai trò của giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên hiện nay"
      Qua 06 bài tham luận cùng các ý kiến thảo luận của cán bộ giảng viên các khoa, phòng, Hội thảo đã làm rõ những vấn đề chính: Khẳng định vị trí và vai trò của “Giáo dục lí luận chính trị cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay”. Đặc biệt là thực trạng của giảng dạy các môn khoa học Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam trong hệ thống giáo dục, các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hiện nay có thuận lợi và có những khó khăn nhất định. Đặc biệt là việc giáo dục cho sinh viên có nhận thức đúng đắn và hiểu sâu hơn về các môn khoa học chính trị, tạo cho sinh viên có sự hứng khởi khi học tập các môn này còn nhiều hạn chế, nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế đó đã được đưa ra thảo luận làm rõ và hội thảo đã đi đến thống nhất với những giải pháp khắc phục:
Ths Nguyễn Thị Luyến tham luận: "Đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao
                        các môn giáo dục lí luận chính trị trong giai đoạn hiện nay"
Ths. Nguyễn Thị Nhàn - phụ trách khoa Kinh tế phát biếu tại hội thảo
- Đối với giảng viên: Cần tiếp bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật kiến thức thực tiễn nhằm áp dụng trong bài giảng sinh động hơn; Đổi mới phương pháp giảng dạy bằng cách áp dụng sáng tạo các phương pháp tạo nên tính tích cực trong tiết giảng giữa thầy và trò; Đặc biệt phẩm chất đạo đức và lòng yêu nghề của giảng viên sẽ là động lực xây dựng lên những bài giảng hay và ý nghĩa; Niềm tin của các giảng viên, sinh viên đối với các môn khoa học Mác Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Đại diện sinh viên phát biểu tại hội thảo
- Đối với sinh viên: Cần được tiếp cận ngay với các môn học này ngay học kỳ đầu tiên của khóa học; Tích cực tìm hiểu để có nhận thức đúng đắn với môn học sẽ giúp các em  định hướng cho tương lai một cách khoa học.
Đại diện phòng Công tác sinh viên phát biểu tại hội thảo Đại diện phòng Nghiên cứu khoa học phát biểu tại hội thảo
- Các phòng, khoa: Cần phối hợp với giảng viên giảng dạy các môn khoa học này để tìm hiểu thông tin và giúp giảng viên nắm bắt được tư tưởng của sinh viên nhằm đưa ra định hướng học tập, nghề nghiệp tương lai cho các em trước, trong và sau khi tốt nghiệp.
        Kết thúc hội thảo, Ban tổ chức đề nghị lãnh đạo nhà trường có hướng chỉ đạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giảng viên, quán triệt tư tưởng cho đội ngũ giảng viên và tiếp cận nghiên cứu soạn và giảng bài trên cơ sở bảo đảm  nguyên tắc gắn liền lý luận với thực tiễn (học đi đôi với hành) nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Thanh Lan

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây