TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ ba - 10/10/2017 15:36
  •  

Nghị lực vượt khó học giỏi của 2 sinh viên nghèo dân tộc H’Mông

          Hiền lành, chất phác, giản dị là ấn tượng đầu tiên khi tôi khi gặp Sùng A Dì và Sùng A Súa, 2 sinh viên dân tộc H’ Mông đến từ Huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Hiện 2 em đang là sinh viên lớp DK5 – Điện 7, Khoa Điện, Trường Đại học Sao Đỏ. Sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc thiểu số, đông con, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng 2 sinh viên Sùng A Dì, Sùng A Súa là những tấm gương vượt khó vươn lên và có thành tích cao trong học tập, được vinh dự nhận học bổng khuyến học khuyến tài của nhà trường.

Sinh viên Sùng A Dì (bên trái) và Sùng A Súa (bên phải) lớp DK5 – Điện 7 

          Sùng A Dì và Sùng A Súa đều sinh ra trong một gia đình dân tộc thiểu số, đông con, thuộc hộ nghèo, bố mẹ là người H’ Mông thuộc xã Nhè, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Sùng A Dì là con trai thứ hai trong gia đình có 5 anh em, bố mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối làm lụng trên nương nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước, hụt sau. Năm 2015, bố em mất vì mắc căn bệnh hiểm nghèo khiến cho cuộc sống của 6 mẹ con càng thêm khó khăn, thiếu thốn. Còn Sùng A Súa là con thứ 7 trong một gia đình 9 người con và cũng là một trong số ít anh em trong gia đình được đi học.
          Trong những năm học phổ thông, mặc dù điều kiện trường lớp, giao thông đi lại không thuận lợi nhưng đôi bạn Sùng A Dì và Sùng A Súa đã cùng nhau phấn đấu vượt khó, vươn lên trở thành những học sinh xuất sắc. Với ước mơ “ học để thoát nghèo, học để có tương lai tươi sáng hơn” đôi bạn Sùng A Dì và Sùng A Súa cùng nhau quyết tâm phấn đấu trong học tập và cả hai đều có chung sự lựa chọn Trường Đại học Sao Đỏ làm nơi chắp cánh cho con đường lập thân, lập nghiệp của mình.

Sinh viên Sùng A Dì (bên trái) và Sùng A Súa (bên phải) trong giờ thực hành
tại Trung tâm thực hành thực nghiệm Khoa Điện

          Ngay từ khi mới nhập học, thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Sùng A Dì và Sùng A Súa luôn sống tiết kiệm, giản dị. Đôi bạn luôn đồng hành cùng nhau, lập cho mình thời gian biểu học tập hợp lý, cùng nhau cố gắng trong học tập và rèn luyện. Ngoài giờ học trên giảng đường, cả hai dành thời gian tự học, tự nghiên cứu tài liệu tại trung tâm thư viện của nhà trường để trau dồi kiến thức chuyên môn, đồng thời tích cực đến trung tâm thực hành thực nghiệm của Khoa để nâng cao kỹ năng thực hành. Nhờ sự cố gắng vươn lên, Sùng A Dì và Sùng A Súa đều đạt kết quả cao trong học tập, học kỳ nào cũng đạt kết quả giỏi trở lên. Tại lễ khai giảng năm học mới 2017-2018, đôi bạn Sùng A Dì và Sùng A Súa vinh dự được nhận học bổng khuyến học khuyến tài dành cho sinh viên nghèo dân tộc thiểu số có thành tích cao trong học tập.

Sinh viên Sùng A Dì (người đứng ngoài cùng bên trái) tại Lễ trao học bổng
khuyến học khuyến tài cho sinh viên có thành tích cao trong học tập và rèn luyện

          Ngoài giờ học trên lớp, đôi bạn Sùng A Dì, Sùng A Súa phải làm thêm nhiều công việc bán thời gian như: phục vụ quán café, nhà hàng, phát tờ rơi…để  kiếm tiền trang trải cho sinh hoạt của bản thân và phụ giúp bố mẹ nuôi các em.
          Là sinh viên năm cuối, Sùng A Dì và Sùng A Súa chia sẻ: “ Em muốn thoát khỏi cảnh quanh năm nương rẫy vất vả mà vẫn không đủ ăn. Chính vì vậy, chúng em luôn động viên nhau cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ thật tốt để trở thành kỹ sư điện giỏi, sau khi tốt nghiệp có công việc ổn định, phụ giúp mẹ nuôi các em ăn học để thoát khỏi cảnh nghèo vì thiếu chữ”.

Đôi bạn Sùng A Dì và Sùng A Súa luôn cố gắng phấn đấu trong học tập và rèn luyện

          Cô Lê Thị Mai, giảng viên chủ nhiệm lớp DK5- Điện 7 cho biết: “ Cả 2 sinh viên Sùng A Dì, Sùng A Súa đều là những sinh viên ngoan, học giỏi. Mặc dù xuất thân trong gia đình ở vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nhưng các em luôn đoàn kết, cùng giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện, cùng có ý chí quyết tâm trở thành những kỹ sư điện giỏi, tự tin vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai”.
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây