TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CƠ SỞ GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thứ tư - 27/03/2019 10:32
  •  

Chàng sinh viên “ăn robot, ngủ robot”

          Gặp Trọng Hoàng Lâm ở Trung tâm nghiên cứu và chế tạo robot trong những ngày này thật khó và những câu chuyện liên tục bị ngắt quãng bởi cậu đang cùng các thành viên trong đội say mê nghiên cứu, chế tạo robot và chuẩn bị cho những vòng thi cọ sát giữa các đội. Để chuẩn bị cho cuộc thi Robocon vòng loại khu vực phía Bắc, Hoàng Lâm đang “ăn robot, ngủ robot” và Trung tâm chế tạo robot trở thành ngôi nhà thứ 2 của Lâm và các bạn trong đội.
Trọng Hoàng Lâm (người đứng bên phải), sinh viên lớp DK6-ĐT,
Khoa Điện tử - Tin học, Trường Đại học Sao Đỏ

          Vốn từ nhỏ Hoàng Lâm đã có tính tò mò, hay tháo đồ chơi ra xem bên trong được cấu tạo như thế nào, sau đó lại lắp lại, dần dần cậu bắt đầu hiểu được nguyên lí hoạt động của thiết bị điều khiển từ xa của đồ chơi. Khi vào học tại Khoa Điện tử - Tin học, Trường Đại học Sao Đỏ, phong trào sáng tạo robot của các anh chị khoá trước đã thôi thúc niềm đam mê chế tạo robot của Lâm. Tham gia vào đội tuyển Robocon Khoa Điện tử - Tin học, Hoàng Lâm dành nhiều thời gian say mê nghiên cứu, chế tạo robot đến quên ăn, quên ngủ. Dần dần, robot là một thứ không thể thiếu đối với cậu, những ngày chuẩn bị thi đấu, xưởng chế tạo robot trở thành ngôi nhà thứ 2 của Lâm và các bạn trong đội.

Trọng Hoàng Lâm (mặc áo đỏ đứng giữa) nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo Robot
năm 2019 Trường Đại học Sao Đỏ

          Tình yêu và niềm đam mê với robot đã tạo động lực giúp Trọng Hoàng Lâm truyền cảm hứng cho đồng đội. Hoàng Lâm chia sẻ: Qua 2 năm tham gia Robocon, giúp Lâm va chạm nhiều hơn với thực tế, làm quen với áp lực công việc, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… Quan trọng hơn hết đó là cuộc thi Robocon đưa mọi người đến gần nhau hơn, cùng nhau trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau khi thì sôi nổi tranh luận tìm giải pháp, khi thì trầm lắng phân lập trình robot, rồi lại hồi hộp trong nín thở trước các trận đấu quyết định, vỡ òa trong niềm vui khi giành được chiến thắng….

          Bên cạnh niềm đam mê với robot, chàng sinh viên điển trai Trọng Hoàng Lâm còn sở hữu thành tích nổi bật trong học tập với các kỳ học đều đạt học bổng giỏi, xuất sắc. Hoàng Lâm tích cực tham gia nghiên cứu đề tài khoa học và cuộc thi sáng tạo trẻ do Nhà trường tổ chức. Ngoài ra cậu cũng dành thời gian tham gia các hoạt động phong trào của Khoa và Nhà trường. Lâm chia sẻ: “Khi tham gia các hoạt động giúp chúng em rèn luyện phát triển nhiều kỹ năng, giúp bản thân tự tin hơn, phát triển được sự sáng tạo. Có cơ hội được giao lưu phát triển các mối quan hệ, tạo điều kiện cho mình được giao lưu, học hỏi với các anh chị đi trước và bạn bè trong và ngoài trường”.

Trọng Hoàng Lâm (người đứng thứ 3 từ phải qua) tham gia cuộc thi
Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2018

          Ngoài kiến thức chuyên môn về thiết kế mạch điện, lập trình tự động, kỹ thuật điều khiển hệ thống máy tính… Lâm cho biết: “Trong quá trình nghiên cứu, chế tạo robot chúng em còn phải rèn thêm tính kiên nhẫn. Áp lực lớn nhất đó chính là kết quả công việc và thời gian. Để hoàn thành yêu cầu đặt ra của đề thi và thời gian hoàn thành công việc có khi chúng em phải thức trắng nhiều đêm hoặc dậy từ rất sớm để tranh thủ thời gian trước giờ vào học. Có những hôm chúng em trở về phòng trọ lúc gần sáng, mệt mỏi và buồn ngủ, phải ăn mì gói và bánh mì thay cơm nhiều ngày liền,... Nhưng dù khó khăn, vất vả, chúng em cũng không bao giờ bỏ cuộc và có niềm tin chiến thắng trong cuộc thi vòng loại phía Bắc sắp tới”

Trọng Hoàng Lâm (người đứng thứ 2 từ phải qua) tham gia cuộc thi
Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2018

          Yêu thích robot là vậy nhưng Hoàng Lâm vẫn không quên trau dồi vốn ngoại ngữ cũng như nâng cao trình độ tay nghề của mình về điện tử. Mục tiêu em hướng đến là mở một công ty cung cấp thiết bị điện tử - tự động hóa trong tương lai. Mặc dù vậy, em vẫn hi vọng sẽ tiếp tục được thoả sức đam mê nghiên cứu và chế tạo robot nói riêng và khoa học công nghệ nói chung để đem thành tựu ấy phục vụ cuộc sống của con người tốt hơn.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Huyền

Phóng sự ảnh
Tạp chí Công thương
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây